Hội họa sức mạnh và khả năng sáng tạo

0
373

Hội họa Hàn Quốc đã có những bước phát triển hết sức vững chãi trong suốt một thời kỳ lịch sử dài từ thời Ba vương quốc (57 trước CN đến 668 sau CN) cho tới thời hiện đại. Những tác phẩm hội họa nổi tiếng nhất của thời kỳ Ba vương quốc là những bức tranh tường trong những ngôi mộ cổ của thời kỳ Goguryeo và hội họa của thời kỳ Goguryeo hết sức sống động và hết sức nhịp nhàng, còn hội họa thời kỳ Silla trầm tư và hết sức tỉ mỉ.

Hội họa Hàn Quốc đã có những bước phát triển hết sức vững chãi trong suốt một thời kỳ lịch sử dài từ thời Ba vương quốc (57 trước CN đến 668 sau CN) cho tới thời hiện đại.

Những tác phẩm hội họa nổi tiếng nhất của thời kỳ Ba vương quốc là những bức tranh tường trong những ngôi mộ cổ của thời kỳ Goguryeo được vẽ trên bốn bức tường và trên trần nhà của những phòng an táng. Trong khi hội họa của thời kỳ Goguryeo hết sức sống động và hết sức nhịp nhàng, còn hội họa thời kỳ Silla trầm tư và hết sức tỉ mỉ. Nghệ thuật của thời kỳ Silla đã bùng nổ sau thời kỳ Silla thống nhất và thế kỷ thứ 7

Vào thời kỳ Goryeo (918 trước Việt Nam và 1392 sau CN), hội họa đã bùng nổ trong rất nhiều thể loại, kế thừa truyền thống nghệ thuật của thời kỳ Silla thống nhất đã in dấu thời kỳ vằng son của hội họa, Những nghệ sỹ của thế kỷ đã xây dựng nên những bức tranh tường trong các mộ và các bức tranh cuốn của Phật giáon, đã ghi dấu ấn thời kỳ Phật giáo bùng nổ tại Hàn Quốc.

Trong suốt thời kỳ Joseon, các họa sỹ chuyên nghiệp thường sáng tác những tranh phong cảnh theo yêu cầu của các gia đình quý tộc. Vào cuối thể kỷ 18 các họa sỹ bắt đầu chuyển đề tài về cuộc sống của con người, có lẽ là do ảnh hưởng của phong trào Silhak (Thật học) cùng với các sức thần của đạo Thiên chúa giáo đã truyền bá khoa học và kỹ thuật của châu Âu vào Hàn Quốc, Hội họa với những chủ đề muôn thủa đã tạo bên một xu hướng mới được gọi là “hội họa mang tính thể loại”.

Kim Hong-do đã phủ lên những bức tranh sơn dầu của mình với những phong cảnh từ cuộc sống hàng ngày của người tầng lớp quý tộc, nông dân, nghệ sỹ và những người buôn bán lẻ. Sự miêu tả tỉ mỉ nhưng hết sức hài hước các chủ đề đã thể hiện bản sắc dân tộc của Hàn Quốc. Những bức tranh của những nghệ sỹ tên tuổi, mặc dù kém sự ngụy biện hơn là các học giả nghệ sỹ của đạo Khổng, nhưng đã tập trung hơn vào cuộc sống thường nhật của tầng lớp trung lưa, những khát vọng và cả những giấc mơ của họ. Những bức tranh này có màu sắc sặc sỡ và những sự ràng buộc mang tính quy ước.

Tiếp theo sự thôn tính bằng vũ lực của Nhật bản đối với Hàn Quốc vào năm 1910, những xu hướng truyền thống của hội họa đã dần dần bị lu mờ bởi thể loại in dầu của phương Tây đã được đưa vào trong suốt thời kỳ và sau đó đã trở nên rất thịnh hành. Sau thời kỳ tự do của Hàn Quốc từ ách thống trị của thực dân Nhật từ vào 1945, truyền thống uca rhội họa Hàn Quốc đã được hồi sinh với một số lượng lớn các nghệ sỹ trụ cột, trong đó có rất nhiều nghệ sỹ của Hàn Quốc được đào tại ở châu âu và Hòa Kỳ đã giúp cho quê hương của họ gìn giữ được những xu hướng đương thời của thế giới bên ngoài.

Vào những năm 1950, một Tổ chức của chính phủ, Trung tâm triển lãm quốc gia đã đong vai trò đi dầu trong những tiến bộ của nghệ thuật Hàn Quốc. Trung tâm triển lãm quốc gia Hàn Quốc có một không khi chuyên nghiệp và mang tính khoa học hơn, có xu hướng chọn những tác phẩm có óc thực tế. Những nghệ sỹ trẻ theo đuổi tính sang tạo trong những tác phẩm của họ, bởi vậy nó đã tạo nên một nền nghệ thuật hòa hợp với thế hệ trẻ. Từ cuối thập niên 60, hội họa hiện đại Hàn Quốc đã bắt đầu chuyển hướng sang tính trừu tượng của hình học. Các nghệ sỹ khác cho thấy sự quan tâm sâu sắt về các vấn đề của xã hội hiện tại, Từ đó, đã nảy ra sự quan tâm về các vấn đề hiện đại.

Vào năm 1995, Triển lãm quốc tế Gwangju được tổ chức tại Gwangju, thủ đô của tỉnh Jeollanam-do. Sự kiện này đã tạo ra cơ hội cho những nghệ sỹ hiện đại Hàn Quốc được tụ tập lại với nhữngt tác phẩm đàng đầu từ thế giới nghệ thuật quốc tế. Paik Nam-june với nghệ thuật video là tác phẩm trưng bày ấn tượng nhất.

Trong xã hội Hàn Quốc ngày nay, hai xu hướng dân tộc và phương Tây đều được giảng dạy và được các nghệ sỹ theo đuổi, đã đưa Hàn Quốc trở thành một trong những cộng đồng nghệ thuật linh hoạt nhất của nghệ thuật trên thế giới. Rất nhiều nghệ sỹ hội họa Hàn Quốc đang sáng tạo tại New York và các trung tâm khác của nghệ thuật đương đại.

Theo hanquocngaynay.com

THAM GIA BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập nội dung bình luận!
Vui lòng nhập họ và tên của bạn